โรงเรียนบ้านหนองสีนวล

หมู่ 5 บ้านหนองสีนวล ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 228642

นิสัย และการพัฒนานิสัยที่มีประโยชน์อธิบายรายละเอียดได้ดังนี้

นิสัย เราได้เขียนหลายครั้งเกี่ยวกับวิธีกำจัดนิสัยที่ไม่ดีและไม่ก่อผล แต่นิสัยอย่างที่คุณรู้ ไม่ใช่แค่ไม่ดีแต่ยังดีด้วย และบางครั้ง การพัฒนานิสัยที่ดี อาจเป็นเรื่องยากพอๆกับการเอาชนะนิสัยที่ไม่ดี ไม่อย่างนั้นทุกคนคงจะวิ่งเป็นเวลานาน ไม่กินอาหารจานด่วน อ่านหนังสือต่อสัปดาห์และอื่นๆอีกมากมาย กระบวนการของการควบรวมกิจการในส่วนนี้ แม้ว่ามันจะอยู่ตรงข้าม แต่ยังหมายถึงความซับซ้อนของการกระทำ

ซึ่งมีสำรองของจิตตานุภาพ และมีวินัยในตนเอง สามารถนำคุณใกล้ชิดกับการพัฒนานิสัยที่มีประโยชน์ และนั่นก็หมายความว่า ทำให้เป็นคนที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย คุณคงเคยได้ยินสำนวนที่ว่า นิสัยคือธรรมชาติที่สอง ชีวิตส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระทำที่เป็นนิสัย และสถานการณ์ที่พฤติกรรมถูกกำหนดล่วงหน้า โดยปฏิกิริยาที่คล้ายกันหลายปี ทุกสิ่งที่ออกมาจากสิ่งนี้ไม่สบายใจ เพราะมันเกี่ยวข้องกับความยากลำบากในการปรับตัว

นิสัย

ดังนั้น จึงควรเริ่มต้นด้วยความเข้าใจว่า นิยามนั้นไม่สามารถนิยามได้ง่าย นี่คือการต่อสู้กับตัวเอง ศัตรูที่เท่าเทียมกัน แต่ในด้านใหม่ของคุณ ความปรารถนา ความกระตือรือร้น และการเตือนความจำบางอย่าง ที่ทำให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้นเล็กน้อย กฎเกณฑ์ของข้อจำกัด ในการพูดคุย TED ของเขา แมตต์คัตส์กล่าวว่า30 วันก็เพียงพอแล้ว แนวคิดนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก ความนิยมดังกล่าวจึงตัดสินใจหักล้าง

เอฟเลลี ซีแวน ยาร์สเวลด์ จี พอตส์ และเจ เวิลด์ออฟ ยูลิมคอลเลจ ลอนดอน ได้ทำการทดลองเพื่อค้นหาว่า บุคคลต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการสร้างนิสัย ผลลัพธ์แสดงช่วง 18 ถึง 245 วัน โดยเฉลี่ย 66 วัน แต่มีนิสัยอยู่ 3 อย่าง คือ วิ่งจ๊อกกิ้ง 15 นาที การดื่มน้ำผลไม้แทนโซดา และกินผลไม้ นอกจากนี้ ความรู้สึกของอาสาสมัคร 96 คน ยังเป็นเพียงเครื่องมือในการประเมินเท่านั้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินว่าผลลัพธ์นี้เป็นอย่างไร

ดังนั้น เราจึงยังคงยืนกรานว่า โดยทำตามนิสัยเป็นเวลา 30 วัน แม้จะแก้ไขว่าไม่สามารถพัฒนาได้ในช่วงเวลานี้ คุณจะยังได้รับประโยชน์สำหรับตัวคุณเอง และเข้าใจว่าชีวิตของคุณดีขึ้นแค่ไหนหรือบน ตรงกันข้าม คุณตระหนักดีว่า คุณสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้โดยปราศจากมัน ตามรายวิชา ถ้ามันไม่ค่อยโรแมนติก ความอุตสาหะและการทำงานหนัก การออกไปวิ่งสักเดือน เมื่อมีความปรารถนาโดยหวังว่า นิสัยจะค่อยๆพัฒนาไปเอง

ความถี่ในระยะพัฒนาการควรเท่าที่คุณต้องการเห็นอย่างต่อเนื่องในอนาคต แต่ความเข้มควรค่อยๆเพิ่มขึ้นเพิ่มเติมในภายหลัง กล่าวคือ หากคุณต้องการวิ่ง 5 ครั้งต่อสัปดาห์ คุณต้องวิ่ง 5 ครั้งต่อสัปดาห์ นาน 10 ถึง 15 นาที แต่ 5 ครั้ง ซึ่งเกี่ยวกับความจริงที่ว่า นิสัยเป็นกิจวัตร และถ้าคุณชินกับการวิ่ง 3 ครั้งแล้ว ให้ปรับกิจวัตรของคุณให้เหมาะสม และตารางเวลาแล้วเริ่มทำเช่นนี้ 5 ครั้ง จะหมายถึงการพัฒนานิสัยใหม่ ซึ่งมันจะง่ายกว่าในแง่ที่ว่า คุณมีการเตรียมการอยู่แล้ว

แต่การรวมบัญชีจะใช้เวลานานกว่าถ้าคุณเริ่มทำงานกับการก่อตัวของมัน ในรูปแบบที่ต้องการในตอนแรก ดังนั้น คุณต้องปฏิบัติตามหลักสูตรที่ตั้งไว้อย่างแน่วแน่ ไม่มีพรุ่งนี้อาจจะดีกว่า วันนี้ไม่มีความแข็งแกร่ง และอื่นๆ รายละเอียดเกี่ยวกับความเข้มข้น กฎหลักในที่นี้คืออย่ารีบเร่งไปสู่ก้นบึ้งของการเปลี่ยนแปลงที่ต้องการ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่าทำไม ลองนึกภาพสถานการณ์ง่ายๆต่อไปนี้

ได้แก่ คุณตัดสินใจว่า การเข้านอนตอนตี 2 เป็นเรื่องไม่ดี จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณเข้านอนเวลา 22.00 นาฬิกา ในคืนแรกหลังจากตัดสินใจเช่นนี้ เป็นไปได้มากว่าคุณจะรู้สึกไม่สบายใจสองสามชั่วโมง คิดถึงทุกสิ่งในโลก และใกล้เวลาปกติเท่านั้นที่คุณจะหลับ การลงทุนจะล้มเหลว และด้วยความเชื่อในความสามารถของคุณ ในการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างสามารถระเหยได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเติบโตส่วนบุคคล สตีฟ พาฟลินา แน่ใจว่า คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนนิสัยของคุณทีละน้อย เพิ่มภาระในปริมาณที่วัดได้ เพื่อให้ร่างกาย และเส้นความคิดที่เป็นนิสัยไม่ได้รับแรงกดดันมากนัก ดังนั้น ตัวเลือกที่ถูกต้องคือ เข้านอนเวลา 1.30 นาฬิกา ต่อสัปดาห์ สัปดาห์ถัดไป 1 ชั่วโมง เป็นต้น ประโยชน์ของการค่อยเป็นค่อยไป ด้วยผลลัพธ์ที่จับต้องได้ครั้งแรก

แรงจูงใจและความปรารถนาที่จะเปลี่ยนแปลงของคุณ จะแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น และนี่เป็นสิ่งที่ดี แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน เมื่อพอใจกับผลลัพธ์ที่ได้ คุณก็จะเริ่มเรียกร้องจากตัวเองได้มากกว่าที่ทำได้ การเสริมสร้างนิสัยที่ดีทั่วโลก เช่นเดียวกับการพัฒนา นิสัย ควรจะค่อยเป็นค่อยไป คุณไม่ควรคว้าทุกสิ่งในช่วงเวลาที่ร้อนระอุ ความทะเยอทะยานนั้นน่ายกย่อง แต่ควรมุ่งไปในทิศทางเดียวดีกว่าการแบ่งกองกำลัง และไม่บรรลุผลตามที่ต้องการในพื้นที่ใดๆ

การวิ่งในตอนเช้า ยิมในตอนเย็น กีฬาประเภททีมเป็นงานอดิเรก ระบอบการปกครองสำหรับคนธรรมดาในช่วงเริ่มต้นของการเดินทางนั้นเป็นอันตราย แต่การอ่านและการเล่นกีฬาเป็นสิ่งที่เข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แบบ พูดอีกอย่างก็คือ คุณสามารถพัฒนานิสัยดีๆ หลายๆอย่างในคราวเดียว แต่คุณควรเลือกนิสัยเหล่านี้จากหลายๆด้าน และในขณะเดียวกัน ก็ประเมินเวลาของคุณตามความเป็นจริง

รายละเอียดสำหรับบริษัท เป็นเรื่องที่ดีมากถ้าคุณมีคนในครอบครัว และเพื่อนฝูงที่จะแบ่งปันภาระกับคุณ เขาจะไม่จำเป็นต้องทำเช่นเดียวกัน แต่เพียงแค่ฟัง สนับสนุน และชมเชย นี่เป็นสิ่งสำคัญมากในแง่ของแรงจูงใจ แต่ถึงแม้จะไม่มีบุคคลดังกล่าว คุณก็อาจมีอินเทอร์เน็ต ด้วยความช่วยเหลือ คุณสามารถค้นหาแหล่งข้อมูลเฉพาะเรื่อง ฟอรัม หรือเริ่มบล็อกของคุณเอง และแบ่งปันกับคนทั้งโลก

คุณไม่ได้อยู่คนเดียวในความทะเยอทะยานของคุณอย่างแน่นอน ดังนั้น จะมีคนที่มีความคิดเหมือนๆ กันอย่างแน่นอน ในทางจิตวิทยา ทริกเกอร์ เรียกว่า พิธีกรรมเบื้องต้น คุณคงเคยได้ยินมาว่า คุณต้องจัดกระเป๋าเพื่อฝึกซ้อมล่วงหน้า เพื่อเป็นกลอุบายทางจิตวิทยา แต่ลูกเล่นอื่นๆ ก็ใช้ได้เช่นกัน ซึ่งมักจะเรียกว่า จริงจังไม่ได้ด้วยซ้ำ ถ้าไม่ใช่ในทางกลับกัน ตัวอย่างเช่น การดีดนิ้วของคุณก่อนที่จะทำบางสิ่งที่เกี่ยวข้องกับนิสัย

เช่น ก่อนผูกเชือกรองเท้าและออกไปวิ่ง พบว่าช่วยเสริมสร้างนิสัยนี้ได้ การเตือนความจำ ขอให้สมาชิกในครอบครัวถามแต่ละวันว่า คุณเป็นอย่างไรกับนิสัยใหม่ การติดสติกเกอร์ให้ทั่วบ้าน เพื่อเตือนตัวเองถึงคำสัญญา การตั้งนาฬิกาปลุกบนโทรศัพท์ หรือใช้โปรแกรมพิเศษ ทั้งหมดเหล่านี้ปัจจัยที่น่ารำคาญนี้ ยังจะมีการประณามเงียบกับคุณ สาเหตุซึ่งเป็นผลเซการ์นิก

ความสัมพันธ์เชิงบวก เพื่อไม่ให้มองว่านิสัยใหม่เป็นการทำร้ายตัวเอง คุณต้องสร้างความสัมพันธ์เชิงบวก กล่าวอีกนัยหนึ่ง คุณควรเชื่อมโยงนิสัยกับสิ่งที่น่ารื่นรมย์ ยอดเยี่ยมในแง่นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนแรก ระบบการให้รางวัลทำงานได้ดี สมมติว่าคุณตัดสินใจที่จะเริ่มวิ่ง แต่สิ่งนี้ได้รับด้วยความยากลำบากอย่างมาก กระตุ้นตัวเอง หลังจากวิ่ง กินช็อคโกแลตที่คุณโปรดปรานสักสองสามอัน ดูตอนของรายการทีวีเรื่องโปรดของคุณ ให้รางวัลตัวเองในคำเดียว เป็นต้น

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ : โรคตับแข็ง ภาวะแทรกซ้อนของโรคตับแข็งและการตรวจโรคถุงน้ำดี