โรงเรียนบ้านหนองสีนวล

หมู่ 5 บ้านหนองสีนวล ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 228642

มังสวิรัติ และอาหารเสริมที่มังสวิรัติสามารถทานได้อธิบายได้ดังนี้

มังสวิรัติ ผู้คนตัดสินใจเป็นมังสวิรัติหรือวีแก้นด้วยเหตุผลหลายประการ บางคนทำเพื่อเหตุผลด้านสุขภาพ บางคนทำเพื่อเหตุผลทางศาสนาหรือทางการเมือง การงดเว้นจากการรับประทานเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์อื่นๆ อาจต้องอาศัยการควบคุมตนเองและกำลังใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ ในเวลาเดียวกัน หลายคนเชื่อว่าเกมนี้คุ้มค่าที่จะเทียนไข

และปฏิบัติตามอาหารดังกล่าวตลอดชีวิต มีหลักฐานบางอย่างที่แสดงว่าผู้ทานมังสวิรัติ อาจมีอายุยืนยาวกว่าผู้ทานเนื้อสัตว์ตัวยง อย่างไรก็ตาม สาเหตุของเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่เนื้อเลย การมีอายุยืนยาวในหมู่ผู้ทานมังสวิรัติ อาจเชื่อมโยงกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีอื่นๆ โดยทั่วไปแล้ว มังสวิรัติและมังสวิรัติมักจะออกกำลังกาย ดื่มน้อยลง และงดสูบบุหรี่ ผู้ทานมังสวิรัติมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักน้อยลง

มังสวิรัติ

ในขณะที่น้ำหนักตัวมีอิทธิพลอย่างมาก ต่อการพัฒนาของโรคเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน มังสวิรัติคือคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่การกินเจมีทางเลือกสำหรับข้อจำกัดต่างๆ สมาคมมังสวิรัติกำหนดกลุ่มมังสวิรัติสี่กลุ่ม ผู้ทานมังสวิรัติจากนมแม่ส่วนใหญ่กินอาหารจากพืช แต่ยังกินผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ด้วย ผู้ที่กินมังสวิรัติเป็นอาหารส่วนใหญ่มักบริโภคอาหารจากพืช เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์จากนม

พวกเขาพยายามที่จะไม่กินไข่ Ovo vegetarians กินอาหารจากพืชและไข่ พวกเขาพยายามไม่บริโภคผลิตภัณฑ์จากนม มังสวิรัติเป็นมังสวิรัติที่เคร่งครัดที่กินอาหารจากพืช และไม่กินไข่หรือผลิตภัณฑ์จากนม ชาววีแกนมักละเว้นจากการใช้และสวมใส่ผลิตภัณฑ์จากสัตว์และเสื้อผ้า เช่น หนัง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การกินเจได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ หากคุณตัดสินใจที่จะกำจัดเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ออกจากอาหารของคุณ

เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน เพื่อรักษาสมดุลของอาหาร และเติมสารอาหารที่อาจไม่เพียงพอให้ร่างกายได้รับ สารอาหารที่ร่างกายต้องการ ดร.มาร์ค ไฮแมนกล่าวว่า ผู้ที่ทานมังสวิรัติมักขาดสารอาหารที่สำคัญบางอย่าง แม้ว่าผู้ทานมังสวิรัติจะกินอาหารจากพืชเป็นส่วนใหญ่เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาเช่นกันที่จะต้องแน่ใจว่า พวกเขากำลังรับประทานสารอาหารที่กล่าวถึงด้านล่าง

แคลเซียม แร่ธาตุที่มีมากที่สุดในร่างกายคือแคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นมาก มันมีส่วนร่วมในการทำงานของกล้ามเนื้อ และระบบหัวใจและหลอดเลือดในการส่งกระแสประสาท และยังจำเป็นสำหรับความแข็งแรงของกระดูก สถาบันสุขภาพแห่งชาติ สถาบันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า มังสวิรัติมีแนวโน้มที่จะบริโภคแคลเซียมน้อยกว่าสัตว์กินพืชทุกชนิด ผู้ที่กินได้อย่างอิสระ

เนื่องจากมีอาหารจากพืชสูง ในขณะที่มังสวิรัติบางคนขาดแคลเซียม เนื่องจากพยายามไม่บริโภคผลิตภัณฑ์จากนม บทความเดียวกันบอกว่าจากนั้น ในการสำรวจกลุ่มวิชาจากอ็อกซ์ฟอร์ดในกรอบของการศึกษาในอนาคตของยุโรป เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรคมะเร็งและโภชนาการ ความเสี่ยงของกระดูกหักในผู้กินเนื้อสัตว์ ปลา และมังสวิรัติเหมือนกัน แต่เพิ่มขึ้นในมังสวิรัติ

ซึ่งเป็นไปได้มากเนื่องจากมีปริมาณแคลเซียมเฉลี่ยในอาหารลดลง นอกจากนี้ เป็นที่น่าสนใจที่จะทราบว่ากะหล่ำปลี 100 กรัมมีแคลเซียม 100 มก. และนม 100 มล. ครึ่งแก้ว มีแคลเซียมประมาณ 125 มก. แคลเซียมมีอยู่ในนม โยเกิร์ต และชีส แต่ยังพบได้ในอาหารที่ไม่ใช่นม เช่น กะหล่ำปลีอาหารสัตว์ บร็อคโคลี แพงพวย บัตเตอร์นัตสควอช ผักโขม คะน้า หัวผักกาด เต้าหู้ กะทิ

เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ทานมังสวิรัติที่จะต้องพิจารณาการเสริมแคลเซียม หากอาหารของพวกเขาขาดแคลเซียม ปริมาณที่แนะนำ 500 ถึง 1000 มก. ต่อวัน ธาตุเหล็กในปริมาณน้อยในอาหารของบุคคลสามารถนำไปสู่ภาวะโลหิตจางและความเสี่ยงต่อสุขภาพอื่นๆ โรคโลหิตจางเนื่องจากการขาดธาตุเหล็กเป็นเรื่องปกติ อาจเกิดขึ้นในสตรีที่เสียเลือดประจำเดือนหนัก หรือผู้ที่เป็นโรคริดสีดวงทวาร

ติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่ หรือมะเร็งลำไส้ เมื่อหาสาเหตุได้แล้ว แพทย์อาจแนะนำอาหารเสริมธาตุเหล็ก การเสริมธาตุเหล็กควรใช้ร่วมกับการเสริมวิตามินซี เนื่องจากจะช่วยปรับปรุงการดูดซึมธาตุเหล็กและช่วยลดผลข้างเคียง ที่เกิดจากธาตุเหล็กจากอาการท้องผูก ธาตุเหล็กในปริมาณปกติจะช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง ช่วยให้ร่างกายควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย และอาจช่วยป้องกันโรคเรื้อรังได้ ธาตุเหล็กพบได้ในอาหารต่อไปนี้

ได้แก่ ถั่วขาว ดาร์กช็อกโกแลต ผักโขม มันฝรั่ง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มะเขือเทศ ถั่ว เต้าหู้ บางคนอาจต้องการอาหารเสริมธาตุเหล็กเพื่อให้ได้รับธาตุเหล็กเพียงพอ บทความที่ตีพิมพ์ในวารสารวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า ภาวะขาด ธาตุเหล็กสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งที่มีหรือไม่มีโรคโลหิตจาง แม้แต่โรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กเล็กน้อยถึงปานกลาง

ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับความบกพร่องในการทำงาน ที่ส่งผลต่อการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ กลไกภูมิคุ้มกัน และการจ้างงาน ผู้ทานมังสวิรัติควรตรวจสอบปริมาณธาตุเหล็กในอาหารอย่างระมัดระวัง หากคุณไม่แน่ใจ ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจเลือด ซึ่งรวมถึงการตรวจนับเม็ดเลือด CBC เฟอร์ริติน และธาตุเหล็ก ผู้ที่เป็นโรคฮีโมโครมาโตซิสซึ่งมีธาตุเหล็กส่วนเกินสะสมในร่างกาย ควรหลีกเลี่ยงการเสริมธาตุเหล็ก

เว้นแต่จะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ ปริมาณที่แนะนำ รับประทานตามคำแนะนำบนฉลาก มีจำหน่ายในรูปแบบเม็ด และในรูปของหมีที่เคี้ยวได้ กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นที่รู้จักกันว่าพบได้ในน้ำมันปลา แต่ยังมีแหล่งกรดไขมันจำเป็นที่ไม่ใช่จากสัตว์อีกด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3 ส่วนใหญ่ประกอบด้วยกรดไอโคซาเพนทาอีโนอิก EPA และกรดโดโคซาเฮกซาอีโนอิก LUR กรดไขมันเหล่านี้ดีต่อกล้ามเนื้อ สมอง

และระบบหัวใจและหลอดเลือด จากผลการศึกษาปี 2014 ที่ตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการ ชาวอเมริกันส่วนใหญ่และผู้คนจากชาติพันธุ์อื่นๆ บริโภคกรดไขมันจำเป็นโอเมก้า 3 ไม่เพียงพอ พบได้ในอาหารมังสวิรัติหลายชนิด รวมทั้งวอลนัทเมล็ดเจียเมล็ดแฟลกซ์และเมล็ดกัญชง อะโวคาโด และชีสถั่วเหลือง จากการศึกษาในปี 2560 ที่ตีพิมพ์ในวิทยาศาสตร์ในอนาคต

กรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถลดการอักเสบ ที่นำไปสู่โรคหัวใจได้ การศึกษาอื่นในปีเดียวกันซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Atherosclerosis พบว่า ระดับโอเมก้า 3 ในเลือดสูงขึ้น สามารถลดการเสียชีวิตจากโรคหัวใจได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ กรดไขมันโอเมก้าก็มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเซลล์เช่นกัน การขาดโอเมก้า 3 นั้นแข็งแกร่งในหมิ่นประมาทมากกว่าในมังสวิรัติที่ไม่ใช่มังสวิรัติ

สถาบันสุขภาพแห่งชาติตั้งข้อสังเกตว่า การขาดโอเมก้า 3 อาจทำให้ผิวหนังเป็นหย่อมๆ โดยมีสะเก็ดผิวหนังเป็นสะเก็ดและเกิดผื่นแดงอักเสบพร้อมกับอาการคัน หากคุณกำลังใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด คุณควรตรวจสอบกับแพทย์ก่อนเริ่มเสริมโอเมก้า 3 ปริมาณที่แนะนำ 1,000 ถึง 2000 มก. ต่อวัน สำหรับผู้ที่มองหาทางเลือกมังสวิรัติ ให้พิจารณาเมล็ดแฟลกซ์น้ำมันกัญชาและน้ำมันมะพร้าว

โปรตีน เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกายหลายอย่าง รวมถึงการสร้างเนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อและเซลล์ เมื่อมีคนบอกคนอื่นว่าเขาเป็น มังสวิรัติ เขามักจะถูกถามคำถามว่า คุณได้โปรตีนมาจากไหน วิธีที่ง่ายที่สุดในการเติมอาหารของคุณ ด้วยกรดอะมิโนและโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสม คือการเพิ่มเนื้อสัตว์เข้าไป อย่างไรก็ตาม มีทางเลือกมากมายเพื่อให้แน่ใจว่า โปรตีนที่เพียงพอในอาหารมังสวิรัติ

ตัวอย่างเช่น เนื้อสัตว์ 170 กรัมมีโปรตีน 44 กรัม และถั่วปินโตหนึ่งแก้ว 236 มล. มีโปรตีน 41 กรัม เห็นได้ชัดว่า อาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลัก สามารถให้โปรตีนเพียงพอสำหรับผู้ทานมังสวิรัติส่วนใหญ่ อาหารจากพืชมีคุณสมบัติที่มีประโยชน์อีกอย่างหนึ่ง คืออุดมไปด้วยไฟเบอร์ อย่างไรก็ตาม ตามที่ระบุไว้ในบทความ โดยดร.เมห์เม็ต ออซ นักเขียนดาวรุ่งจาก New York Times

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ : indigestion วิธีการแก้อาการท้องอืดด้วยวิธีธรรมชาติโดยแพทย์แผนปัจจุบัน