โรงเรียนบ้านหนองสีนวล

หมู่ 5 บ้านหนองสีนวล ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 228642

วัยเด็ก วิธีการแก้ไขบาดแผลในวัยเด็กในการทำสมาธิอธิบายได้ดังนี้

วัยเด็ก การทำสมาธิรากฐานของบุคลิกภาพของเราอยู่ใน วัยเด็ก สิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่อายุยังน้อยกลายเป็นรากฐานของเรา ดูเหมือนว่าผู้ใหญ่สามารถดำเนินการอย่างมีสติแล้วตัดสินใจโดยอาศัยแรงจูงใจที่สมดุลและมีเหตุผล แต่ถ้าความเครียดใดๆ เข้ามาในชีวิตเรา ความชอกช้ำในวัยเด็กที่ยังไม่ผ่านกระบวนการก็ปรากฏขึ้นบนพื้นผิวของจิตใจ สิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อความคิด อารมณ์ และการกระทำของเรา บางส่วนรีไซเคิลได้ง่ายกว่า บางอย่างก็ยากกว่า

แต่จำไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นได้ด้วยการฝึกฝนอย่างเป็นระบบ มีสติสัมปชัญญะ และเป็นอิสระ วิถีประสาทที่ใช้ในวัยเด็กกำหนดพัฒนาการของสมองของเรา ยิ่งสัญญาณเตือนผ่านสมองบ่อยเท่าใด โอกาสที่เส้นทางนี้จะพัฒนาและนำไปสู่ความทุกข์ทรมาน และความยากลำบากในวัยผู้ใหญ่ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น คิดถึงเส้นทางผ่านทุ่งหญ้า ยิ่งใช้เส้นทางมากเท่าไหร่ก็ยิ่งถูกเหยียบย่ำมากขึ้นเท่านั้น จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณจงใจวางเส้นทางอื่นในบริเวณใกล้เคียง

วัยเด็ก

โดยไม่ผ่านหนองน้ำ แต่ผ่านทุ่งหญ้าที่สวยงาม ถ้าแนะนำให้เพื่อนบ้านใช้ ยิ่งมีคนเดินมากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งกว้างและสบายขึ้นเท่านั้น และของเก่าก็สามารถเติบโตได้ นักประสาทวิทยาเรียกการอ่อนตัวของวิถีประสาทที่ไม่ได้ใช้ในการตัดแต่งกิ่งเดนไดรต์ในสมอง นั่นคือการอ่อนตัวของเดนไดรต์ กระบวนการของเซลล์ประสาทในสมองที่รับสัญญาณจากเซลล์อื่น ความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาในช่วงสามปีแรกของชีวิตเด็กเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

ในเวลานี้ สมองมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว การละเมิดอาจเกิดขึ้นได้ ตัวอย่างเช่น หากผู้ดูแลหลัก หมกมุ่นอยู่กับความเครียด เช่น การหย่าร้าง การเจ็บป่วยของสมาชิกในครอบครัวคนอื่น คู่สมรสนอกใจหรือดูถูก หรือแยกออกจากเด็ก ล้มเหลวในการมอบความรัก ความมั่นคง และความสุข วิถีประสาทที่วิตกกังวล กล่าวคือวิถีทางที่สัญญาณเตือนภัยเดินทาง อาจส่งผลต่อการพัฒนาของสมอง และในอีกหลายปีข้างหน้า สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อวิธีที่ผู้ใหญ่รับรู้ตนเอง

สุขภาพจิต และการตอบสนองต่อความเครียดในวัยผู้ใหญ่ การสร้างวิถีประสาทใหม่สำหรับจิตใจ เทคนิคการแสดงภาพเสริมสร้าง และทำให้สมองมีเสถียรภาพ พวกเขากำลังวางเส้นทางประสาทใหม่ที่เริ่มแทนที่ทางเดินประสาทเก่า วิถีประสาทใหม่ทำให้สมองสงบ และให้ความรู้สึกปลอดภัยแบบใหม่ ความทรงจำในวัยเด็กที่บอบช้ำถูกจัดเก็บไว้ในรูปแบบของภาพ และกลยุทธ์ด้านจินตนาการ ไม่เพียงแต่สร้างภาพใหม่ๆเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดอารมณ์ที่ผ่อนคลาย

ความรู้สึกทางร่างกาย และปฏิกิริยาตอบสนอง วิธีใหม่ที่สนุกสนานยิ่งขึ้นในการสัมผัสประสบการณ์ด้วยตัวคุณเอง คุณพัฒนาภาพอะไรในใจเพื่อเริ่มเดินบนเส้นทางที่ต่างออกไปและปลอดภัยกว่าได้ พวกเขาสามารถสร้างขึ้นได้ ในระหว่างการทำสมาธิตนเองในบางภาพ ความทรงจำอันน่ารื่นรมย์ของความผูกพันทางอารมณ์อันอบอุ่นกับผู้ปกครองที่ห่วงใย ช่วยให้เราพัฒนาความผาสุกทางอารมณ์และร่างกายในวัยผู้ใหญ่

การคิดเชิงตรรกะและความเข้าใจ อาจไม่เพียงพอที่จะรักษาบาดแผลดังกล่าว แต่เราสามารถสร้างภาพที่เลียนแบบประสบการณ์สิ่งที่แนบมาในอุดมคติและหล่อเลี้ยงได้ ทำสมาธิอย่างไร หาเวลา 15 ถึง 30 นาทีให้ตัวเองอย่างสงบ หากคุณหมกมุ่นอยู่กับความคิดบางอย่าง ให้เขียนสั้นๆลงในกระดาษ สิ่งนี้จะรับประกันได้ว่าจะไม่รบกวนคุณเป็นเวลาสั้นๆ นั่งในท่าที่สบายซึ่งไม่มีอะไรมารบกวนคุณ คุณไม่จำเป็นต้องสวมชุดโยคะพิเศษใดๆ

สิ่งสำคัญคือเสื้อผ้าของคุณจะไม่พันธนาการหรือบังคับคุณ คุณสามารถนั่งบนพื้นบนเสื่อโยคะ คุณสามารถนั่งบนเก้าอี้ที่สบายได้ ถ้านั่นทำให้คุณรู้สึกสบายขึ้น เป็นการดีกว่าที่จะไม่นอนลง หากคุณมักจะผล็อยหลับไประหว่างการทำสมาธิ ทำการคลายกล้ามเนื้อ หายใจเข้าเป็นสี่เหลี่ยม การหายใจเข้าทางจมูกอย่างราบรื่นควรดำเนินต่อไป 4 ครั้ง จากนั้นกลั้นหายใจ 4 ครั้ง หลังจากนั้นหายใจออกทางจมูกอย่างราบรื่นเป็นเวลา 4 ครั้ง และกลั้นหายใจเมื่อหายใจออก

และวงจรจะเกิดซ้ำ ทำสองสามรอบเหล่านี้ ภาพของความรัก การจินตนาการและสัมผัสถึงภาพลักษณ์ของแม่และลูก ใช้ทักษะการผ่อนคลายเพื่อผ่อนคลายร่างกายและจิตใจของคุณ ลองนึกภาพตัวเองเป็นทารกแรกเกิด รู้สึกว่าแม่ของคุณมีความสุข มั่นใจ สงบ ไว้วางใจคุณ เล่นและอยู่ที่นั่น การเคลื่อนไหวของเธอเป็นของเหลว และเสียงของเธอก็ผ่อนคลาย คุณรู้สึกว่าเธอสนุกกับการอยู่กับคุณ เธอกอดคุณอย่างมั่นใจและอบอุ่น ลูบคุณ จูบคุณ

คุณจะเห็นว่าเธอชอบสัมผัสผิวที่อ่อนนุ่มของคุณ และคุณสัมผัสได้ถึงผิวที่อบอุ่นของเธอบนร่างกายของคุณ เธอยิ้มและมองด้วยความรักในดวงตาของคุณเมื่อคุณสบตา เธอรู้ว่าคุณต้องการอะไรและจะไม่ทิ้งคุณ คุณรู้สึกสงบ ดูแล พอใจและปลอดภัย ลองนึกภาพตัวเองต่อหน้าพ่อแม่สองคน เช่น พ่อกับแม่ที่มีความสุขให้กันและกัน พวกเขาให้คุณค่ากับคุณ พวกเขารักคุณ สิ่งนี้สามารถเห็นได้ในพฤติกรรมของพวกเขา

ในท่าทางของพวกเขาในน้ำเสียงของพวกเขา ในการแสดงออกทางสีหน้า พวกเขาพูดคำที่อบอุ่นและใจดีกับคุณ ระยะเวลาในมดลูก คุณสามารถจินตนาการได้ว่า คุณอยู่ในครรภ์ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ คุณรู้สึกว่าแม่ของคุณมีความสุขกับชีวิตของเธอ เธอสงบและมั่นใจ เธอฮัมเพลงที่ผ่อนคลาย ยิ้มและตั้งตารอการมาถึงของคุณ ช่วยให้คุณรู้สึกสงบ มั่นใจและพึงพอใจ ภาพลักษณ์ของการศึกษาด้วยตนเอง

ทารกในอ้อมแขนของเธอ ภาพนี้ช่วยพัฒนารูปแบบพฤติกรรมที่คุณจะสนับสนุนและให้กำลังใจตัวเอง แทนที่จะวิพากษ์วิจารณ์และลงโทษอย่างรุนแรง ลองนึกภาพว่าคุณแข็งแกร่งขึ้น ฉลาดขึ้น และใจดีกว่าตอนนี้ และคุณต้องการที่จะดูแลเด็กที่คุณเป็นเมื่อหลายปีก่อน คุณมีลูกอยู่ในอ้อมแขนของคุณ คุณถือเขาไว้ใกล้คุณ เขารู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกรักและได้รับการปกป้องเมื่ออยู่ต่อหน้าคุณ คุณรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับเขา

เด็กคนนี้รู้ว่าผู้ใหญ่ที่ฉลาดจะปกป้องและดูแลเขาเสมอ และในฐานะผู้ใหญ่ที่เข้มแข็งและเฉลียวฉลาด คุณก็สามารถเพลิดเพลินไปกับความรู้สึกดูแลลูกน้อยที่คุณรัก ภาพลักษณ์ของการศึกษาด้วยตนเองเป็นของขวัญให้กับเด็ก แบบฝึกหัดการเลี้ยงดูตนเองอีกอย่างหนึ่ง คือการปลอบโยนภาพในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ลองนึกภาพตัวเองในภาพลักษณ์ของผู้ใหญ่ที่หวนคืนสู่ช่วงเวลาเหล่านั้นเมื่อคุณรู้สึกแย่ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

ลองนึกภาพว่าคุณหน้าตาเป็นอย่างไรในตอนนั้น ตอนนั้นคุณเป็นเด็กแบบไหน ถามเด็กคนนี้ว่าเขาต้องการอะไร ไม่ว่าเขาจะต้องการการปกป้องทางกายภาพ การสนับสนุน การกอด หรือคำแนะนำ นึกภาพว่าคุณมอบสิ่งนี้ให้กับเด็กอย่างไร ภาพลักษณ์ของการพัฒนา เมื่อทำงานกับภาพนี้ ความวิตกกังวลจะถูกแทนที่ด้วยความมั่นใจ ความปลอดภัย และการผจญภัย ลองนึกภาพตัวเองเป็นผู้ใหญ่ที่เข้มแข็ง ฉลาดและใจดี

นึกภาพตัวเองเป็นเด็ก เลือกภาพแรกของคุณเป็นเด็กที่อยู่ในใจของคุณ เชียร์เด็กคนนี้ ให้การสนับสนุนแก่เขา บอกเขาว่าคุณเข้มแข็งพอที่จะนำทางเขาผ่านความยากลำบากที่เขาต้องเผชิญ นึกภาพสิ่งที่เด็กกำลังทำเป็นครั้งแรก รู้สึกถึงความอยากรู้อยากเห็น และความสุขของเขาในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เข้าหาเด็ก กอดเขา และยกย่องเขาสำหรับความพยายามของเขา

ข้อสรุปการฝึกทักษะการคิดด้วยภาพในรูปแบบของการทำสมาธิด้วยภาพ จะช่วยให้เราเสริมสร้างและทำให้สมองมีความมั่นคง การแสดงภาพทำให้เกิดเส้นทางประสาทใหม่ที่เริ่มชดเชยเส้นทางประสาทเก่าที่มีปัญหา และยิ่งคุณส่งสัญญาณสมองไปตามเส้นทางที่ถูกต้องอย่างมีสติ โอกาสที่ใช้เส้นทางที่รบกวนแบบเก่า เมื่อคุณควบคุมไม่ได้ ในช่วงเวลาที่สมองของเราทำงานบนเครื่อง เป็นต้น

 

บทความที่น่าสนใจ :  ใบหน้า ตำนานและความจริงเกี่ยวกับโรคโรซาเซียบนใบหน้าและวิธีการรักษา