โรงเรียนบ้านหนองสีนวล

หมู่ 5 บ้านหนองสีนวล ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 228642

สุขภาพ การวิจัยความแตกต่างสำหรับคนทานเนื้อและมังสวิรัติ

สุขภาพ ผู้ป่วยในวัยอายุ 54 ปี หลังจากทานมังสวิรัติมา 20 ปีแล้ว แพทย์ได้นำก้อนหินมากกว่า 60 ก้อน ออกจากท้องของผู้ป่วย เนื่องจากการรับประทานอาหารมังสวิรัติ เป็นที่นิยมมากเป็นพิเศษ คนอื่นๆบอกว่า การกินเนื้อสัตว์มากเกินไปนั้นไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ และการกินเจนั้น ทำให้อายุยืน ซึ่งผู้ป่วยเชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง จนกระทั่งเมื่อไม่นานนี้ เธอไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกายเนื่องจากปวดท้อง แพทย์พบว่า ถุงน้ำดีของเธอเต็มไปด้วยก้อนหินจำนวนมาก สุขภาพ

จึงจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดทันที นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังมีปัญหาเรื่องการขาดสารอาหาร และโรคโลหิตจางอีกด้วย หลังการวิเคราะห์ แพทย์เชื่อว่า ต้นเหตุของปัญหาเหล่านี้ คือพฤติกรรมมังสวิรัติในระยะยาวของผู้ป่วย การกินเจจะทำให้อายุยืนขึ้นจริงหรือไม่ ความแตกต่างของผู้ทานมังสวิรัติ และผู้คนที่ทานเนื้อ แบบไหนที่มีอายุยืนยาวกว่ากัน จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่รักอาหารมังสวิรัติอาจมีอายุยืนยาวขึ้น แต่ความเสี่ยงต่อสุขภาพของมังสวิรัติในระยะยาวนั้น ไม่ใช่เรื่องเล็ก

และอาหารมังสวิรัติ เป็นงานด้านเทคนิค การวิจัยอธิบายรายละเอียด ความแตกต่างของผู้ทานมังสวิรัติและคนรักเนื้อ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ในสหราชอาณาจักร ได้วิเคราะห์ข้อมูลในธนาคารชีวภาพของอังกฤษ เพื่อศึกษาว่าผู้ทานมังสวิรัติ และผู้กินเนื้อสัตว์ มีอายุยืนยาวขึ้นหรือไม่ การศึกษาครั้งนี้ รวมผู้ที่มีสุขภาพดี 177,723 คน อายุระหว่าง 37 ถึง 73 ปี นักวิจัยหลังจากสถิติของ เพศ อายุ ส่วนสูง น้ำหนัก เชื้อชาติ และข้อมูลพื้นฐานอื่นๆ ของอาสาสมัคร

แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ตามว่าพวกเขาบริโภคเนื้อสัตว์หรือไม่ เป็นกลุ่มที่กินเนื้อสัตว์และมังสวิรัติ นักวิจัยพบว่าโดยรวมแล้ว ไบโอมาร์คเกอร์ของมังสวิรัติ มีสุขภาพดีกว่า ไบโอมาร์คเกอร์สามารถสะท้อนสถานะสุขภาพของบุคคลตลอดจนการเกิดและการพัฒนาของโรคหัวใจ และหลอดเลือด มะเร็ง และโรคเรื้อรังอื่นๆ

ในทำนองเดียวกันนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกา ได้ทำการวิจัยที่เกี่ยวข้อง มีอาสาสมัครเข้าร่วมมากกว่า 1.5 ล้านคน ในการศึกษานี้ ผลการศึกษาพบว่า ผู้กินเนื้อสัตว์มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ไม่เพียงแต่ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์แปรรูปจะเป็นอันตรายต่อ สุขภาพ ของมนุษย์เช่น ไส้กรอก เบคอน เป็นต้น การรับประทานเนื้อสัตว์ที่ไม่ผ่านการแปรรูป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน

โดยทั่วไป ผู้ทานมังสวิรัติจะมีอายุยืนยาวกว่าผู้รับประทานเนื้อสัตว์โดยเฉลี่ย 3.5 ปี จากผลการศึกษาทั้งสองนี้ พบว่า คนที่รักการกินเจ จะมีอายุยืนยาวกว่าคนที่รักเนื้อ แต่ในสายตาของใครหลายๆคน การเป็นมังสวิรัติหมายความว่า จะกินเนื้ออะไรไม่ได้เลย การทานเจสามารถนำมาซึ่งประโยชน์บางอย่างต่อร่างกายมนุษย์ได้อย่างแน่นอน ผู้ที่ทานมังสวิรัติ มักจะกินผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ถั่ว เส้นใยอาหาร และอาหารจากพืชอื่นๆ

การบริโภคสารอาหารค่อนข้างเหมาะสม และไขมันค่อนข้างต่ำ ลักษณะของใยอาหาร คอเลสเตอรอลต่ำ และไขมันอิ่มตัวต่ำ มีประโยชน์ต่อสุขภาพบางประการ และสามารถลดการเกิดโรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคอื่นๆ ได้ ผู้ทานมังสวิรัติมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจขาดเลือดน้อยกว่า และยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้อีกด้วย

เนื่องจากอาหารมังสวิรัติไม่มีไขมันสัตว์ ปริมาณคอเลสเตอรอลค่อนข้างต่ำ และใยอาหาร ช่วยลดอัตราการดูดซึมคอเลสเตอรอลและไขมัน มีผลในการควบคุมไขมันในเลือด และยังเอื้อต่อการควบคุมของน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการป้องกัน และรักษาโรคเบาหวาน แม้ว่าการเป็นมังสวิรัติจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ไม่แนะนำให้รับประทานอาหารมังสวิรัติ เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายมนุษย์ได้มาก ได้แก่ ภูมิคุ้มกันที่ลดลง

แม้ว่าอาหารจากพืชและเนื้อสัตว์ จะอุดมไปด้วยโปรตีน แต่โปรตีนในเนื้อสัตว์ จะดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่ายขึ้นในร่างกายมนุษย์ หากการรับประทานอาหารมังสวิรัติในระยะยาว มีแนวโน้มที่จะได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ลดลง ในภูมิคุ้มกัน ความจำเสื่อม เป็นต้น ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ ไขมันเป็นวัตถุดิบในการหลั่งฮอร์โมนของมนุษย์ เป็นสิ่งสำคัญมากในการรักษาระดับการหลั่งปกติของร่างกายมนุษย์

หากการรับประทานอาหารมังสวิรัติในระยะยาว และไขมันน้อยเกินไปในอาหาร อาจทำให้การบริโภคไขมันไม่เพียงพอ มันจะส่งผลต่อการหลั่งของฮอร์โมน และนำไปสู่ภาวะมีบุตรยากของผู้หญิง ประจำเดือนมาไม่ปกติ และปัญหาอื่นๆ แต่ยังช่วยเร่งความเร็วของการเกิดริ้วรอยของมนุษย์

ธาตุเหล็กในเนื้อโลหิตจาง ซึ่งร่างกายมนุษย์ดูดซึม และนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย และเป็นแหล่งธาตุเหล็กที่สำคัญในร่างกายมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กในผักได้เพียง 1 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ธาตุเหล็กในเนื้อสัตว์ สามารถเข้าถึงได้ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น เนื้อมังสวิรัติที่ไม่รับประทานในระยะยาว จึงสามารถนำไปสู่ภาวะโลหิตจาง จากการขาดธาตุเหล็กได้ง่าย

คนที่เป็นมังสวิรัติ มักไม่กินเนื้อสัตว์และกินแต่อาหารจากพืชเท่านั้น อาหารดังกล่าว มักจะมีกรดออกซาลิกมากกว่า ซึ่งง่ายต่อการรวมกับแคลเซียมในร่างกาย เพื่อสร้างนิ่ว ดังนั้นการทานอาหารเจ จึงไม่ใช่วิธีการกินที่ดีต่อสุขภาพ การขาดเนื้อสัตว์ ก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน หากคุณต้องการมีสุขภาพที่ดี คุณต้องเรียนรู้การผสมผสานที่เหมาะสมของเนื้อสัตว์และผัก

การจับคู่เนื้อกับผักอย่างไรให้เข้ากัน อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ การรับประทานอาหารมังสวิรัติมากเกินไปเป็นเวลานาน เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ แต่การกินเนื้อสัตว์มากเกินไป ก็ไม่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน จากมุมมองทางโภชนาการ อาหารจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ นม และไข่ มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายจำนวนมาก ร่างกายของมนุษย์ เช่น โปรตีนคุณภาพสูง แร่ธาตุ และวิตามิน เป็นต้น

แต่การรับประทานอาหารเหล่านี้มากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้เช่นกัน ดังนั้น หากคุณต้องการทานอาหารเพื่อสุขภาพ สิ่งสำคัญคือต้องผสมผสานเนื้อสัตว์ และผักเข้าด้วยกันอย่างลงตัว เราสามารถอ้างอิงถึงคำแนะนำในแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับผู้คน เพื่อจัดอัตราส่วนของเนื้อสัตว์และผักอย่างสมเหตุสมผล

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  อุจจาระ สีของอุจจาระส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับอาหารที่คุณกิน