โรงเรียนบ้านหนองสีนวล

หมู่ 5 บ้านหนองสีนวล ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 228642

อาหาร ประโยชน์ของสารอาหารเพื่อผิวสวยสุขภาพดี อธิบายได้ ดังนี้

อาหาร สภาพผิวของบุคคลนั้น ขึ้นอยู่กับประโยชน์ของสารอาหาร เพื่อสุขภาพและรูปลักษณ์ที่ดี การบริโภคอาหารที่อุดมด้วยวิตามินและธาตุอาหารเป็นสิ่งสำคัญ อาหารเหล่านี้สามารถช่วยปรับปรุงสภาพผิวได้หากรวมอยู่ในอาหารประจำวันของคุณ นมอัลมอนด์ มักจะขายในรูปแบบเสริมวิตามินและสารอาหารรอง จากนั้นจึงสามารถตอบสนองความต้องการ วิตามินอีได้ครึ่งหนึ่งต่อวัน

เกือบครึ่งหนึ่งของความต้องการแคลเซียมต่อวัน และประมาณหนึ่งในสี่ของความต้องการวิตามินดีต่อวัน นมอัลมอนด์ไม่หวานมีแคลอรีและน้ำตาลต่ำ และปราศจากยาปฏิชีวนะและฮอร์โมนที่มักพบในผลิตภัณฑ์นมวัว นมอัลมอนด์สามารถช่วยป้องกันผิวแห้ง น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล อาจมีรสเปรี้ยว แต่แท้จริงแล้วเป็นด่าง จึงสามารถใช้เพื่อปรับสมดุลอาหารที่เป็นกรด

อาหาร

เช่น เกรปฟรุต ซึ่งช่วยให้ผิวแข็งแรง นอกจากนี้ ยังต่อสู้กับแบคทีเรีย และป้องกันอาการท้องผูกช่วยย่อยอาหาร โดยเพิ่มความเป็นกรดของน้ำย่อย นอกจากนี้ น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ยังเป็นแหล่งที่ดีของ โพแทสเซียม และเพคตินเส้นใยอาหารล้างพิษ เช่นเดียวกับน้ำส้มสายชูชนิดอื่นๆ น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์มีกรดอะซิติก ซึ่งชะลอการย่อยคาร์โบไฮเดรตและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง

เกสรผึ้ง เป็นแหล่งของสารที่มีประโยชน์มากมาย รวมทั้ง กรดอะมิโน 22 ชนิด ที่ช่วยให้ร่างกายผลิตเคราติน โปรตีนที่ทำให้ผม เล็บ และชั้นบนสุดของผิวหนัง นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์ผิวใหม่และปรับปรุงการย่อยอาหาร วิธีที่ดีที่สุดในการบริโภคเกสรผึ้ง คือโรยบนของหวาน โยเกิร์ต และสลัด หรือเติมลงในสมูทตี้ อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าหากคุณแพ้พิษผึ้งหรือละอองเกสร อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้

เมล็ดเจีย อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ประการแรก พวกเขาทำหน้าที่เป็นแหล่งที่ดี ของกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด พวกมันยังเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่า พวกมันมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิดที่มนุษย์ต้องการ ซึ่งเขาจะได้รับจากอาหารเท่านั้น กรดอะมิโนเหล่านี้ช่วยบำรุงเล็บ ผม และผิวหนังให้แข็งแรง

เมล็ดเจียยังมีใยอาหาร ซึ่งกระตุ้นความรู้สึกอิ่ม ช่วยในการรับมือกับอาการท้องอืด และป้องกันอาการท้องผูก สามารถผสมกับนมอัลมอนด์เพื่อทำพุดดิ้งได้ ถั่วชิกพี หรือที่รู้จักกันในนามถั่วชิกพี เป็นสมาชิกของครอบครัวพืชตระกูลถั่วที่มีสารพฤกษเคมี และสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ไฟโตเคมิคอลเหล่านี้ ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุและเพิ่มภูมิคุ้มกัน ถั่วชิกพียังมีสารที่เป็นประโยชน์อื่นๆ

เช่น กรดโฟลิก ใยอาหาร โปรตีนและสังกะสี หลังเป็นสารอาหารรองที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม และช่วยรักษาเล็บและผิวหนังให้แข็งแรง ถั่วชิกพียังมีใยอาหารและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย รักษาความดันโลหิตให้คงที่ และอาจชะลอการพัฒนาของริ้วรอย ถั่วชิกพียังมีแมงกานีส และทองแดงที่ส่งผลดีต่อสุขภาพในระดับเซลล์

น้ำมันมะพร้าว มีกรดลอริกเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งเป็นไขมันต้านจุลชีพที่ฆ่าเชื้อยีสต์ ไวรัส และแบคทีเรีย น้ำมันมะพร้าวยังมีกรดไขมันสายกลาง ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและร่างกายเผาผลาญได้อย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ตับ น้ำมันมะพร้าวไม่จำเป็นต้องได้รับการช่วยในการย่อยอาหาร เพื่อให้ร่างกายใช้งานได้ ให้พลังงานอย่างรวดเร็วและช่วยเพิ่มการเผาผลาญ ทำให้ง่ายต่อการเผาผลาญไขมันสะสม

เช่นเดียวกับไขมันอิ่มตัวทั้งหมด น้ำมันมะพร้าวเป็นของแข็งที่อุณหภูมิห้อง แต่จริงๆแล้ว มีผลดีต่อคอเลสเตอรอลโดยการเพิ่ม LDL คอเลสเตอรอลที่ดี และลด HDL คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี สามารถเติมกะทิลงในสมูทตี้ หรืออาหารที่ทอดในน้ำมันได้ เมล็ดแฟลกซ์ มีลิกแนน สารพฤกษเคมีที่ส่งเสริมการย่อยอาหารตามปกติ พวกมันยังสามารถแทนที่ฮอร์โมนเอสโตรเจน และอาจป้องกันมะเร็งเต้านมได้

เมล็ดแฟลกซ์บดเป็นแหล่ง กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดีมาก โดยเฉพาะกรดอัลฟา ไลโนเลนิก ร่างกายแปลงกรดอัลฟาไลโนเลนิกเป็นกรดไอโคซาเพนทาอีโนอิก หรือ ที่เรียกว่า EPA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่พบในน้ำมันปลา EPA เพิ่ม ความแข็งแรงของ คอลลาเจน และเผาผลาญไขมัน กรดไขมันโอเมก้า 3 โดยทั่วไปช่วยลดระดับฮอร์โมนที่อาจนำไปสู่การเกิดสิวและรูขุมขนอุดตัน สามารถใส่เมล็ดแฟลกซ์บดลงในสมูทตี้หรืออาหารอื่นๆได้

โกจิเบอร์รี่ บางครั้งเรียกว่าผลไม้อายุยืน เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่เรียกว่ากลูตามีน ซึ่งช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนการเจริญเติบโตของมนุษย์ ซึ่งส่งเสริมการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว กลูตามีนยังช่วยให้ร่างกายผลิต กลูตาไธโอน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถชะลอความชราได้ โกจิเบอร์รี่อุดมไปด้วยสาร อาหาร รวมทั้งกรดอะมิโน 18 ชนิด และแร่ธาตุทองแดงเหล็กและสังกะสี

โกจิเบอร์รี่สามารถรับประทานร่วมกับซีเรียลหรือใส่ในผลไม้แห้งนานาชนิด ถั่วเป็นพืชตระกูลถั่วและอุดมไปด้วยโปรตีนมาก นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาความดันโลหิตให้คงที่ ในทางกลับกัน ความมั่นคงนี้จะช่วยให้ผิวแข็งแรงและเรียบเนียน ถั่วเลนทิลมี กรดโฟลิกจำนวนมาก ซึ่งส่งเสริมกระบวนการสร้างใหม่ในระดับเซลล์ ถั่วเลนทิลยังเป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ดีอีกด้วย ซึ่งช่วยเสริมความแข็งแรงของเล็บ

ข้าวฟ่าง เป็นหนึ่งในพืชเมล็ดพืชโบราณ เมล็ดของมันเต็มไปด้วยกรดอะมิโนที่ช่วยซ่อมแซมเซลล์ และรักษาสุขภาพให้แข็งแรง กรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ทริปโตเฟนถูกเปลี่ยนเป็นเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่รู้สึกดี ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้ผู้คนรู้สึกสงบและมีความสุข ข้าวฟ่างมีแร่ธาตุ เช่น เหล็กแมงกานีส แมกนีเซียมและ ฟอสฟอรัส เช่นเดียวกับ ใยอาหารซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดอ่อนลง

นอกจากนี้ ใยอาหารยังช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น และมีผลดีต่อแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ในทางเดินอาหาร วอลนัท ถั่ว มีแร่ธาตุ โปรตีน และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ มีคุณค่าทางโภชนาการและง่ายต่อการขนส่ง ถั่วต่างๆมีประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ตัวอย่างเช่น ถั่วพิสตาชิโอ มีวิตามิน B6 จำนวนมาก ซึ่งดีต่อเลือด เม็ดมะม่วงหิมพานต์มีทองแดงสูง ซึ่งช่วยให้สีผมสว่าง ถั่วบราซิล

เป็นแหล่งที่ดีของซีลีเนียม ซึ่งส่งเสริมการผลิตกลูตาไธโอนในร่างกาย และรักษาความยืดหยุ่นของผิว อัลมอนด์มีวิตามินอี ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเยื่อหุ้มเซลล์และป้องกันริ้วรอย ที่ดีที่สุดคือซื้อถั่วดิบอินทรีย์ เช่น ถั่วคั่วมักมีไขมันออกซิไดซ์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งของอนุมูลอิสระ และสามารถเร่งกระบวนการชราได้ ควรแช่ถั่วดิบอย่างน้อยสองสามชั่วโมงเพื่อให้ย่อยง่ายขึ้น

ข้าวโอ๊ต เป็นอาหารที่อุดมด้วยแร่ธาตุ ซึ่งบางคนคิดว่ามันยากที่จะจินตนาการว่าไม่มีอาหารเช้า ประกอบด้วยแมงกานีส ซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพในระดับเซลล์ และช่วยรักษาสุขภาพผมให้แข็งแรง นอกจากนี้ ยังมีวิตามิน B1 ที่มีประโยชน์ต่อระบบประสาท ข้าวโอ๊ตยังอุดมไปด้วย ซีลีเนียมและธาตุเหล็ก น้ำมันมะกอก เป็นแหล่งที่รู้จักกันดีของสารที่เป็นประโยชน์ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระวิตามิน ซี และวิตามินอี

นอกจากคุณประโยชน์ที่นำมาสู่ผิวแล้ว น้ำมันมะกอกยังช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดี และลดความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ มีคุณสมบัติต้านการอักเสบที่เป็นประโยชน์สำหรับผิวบอบบาง วิตามินอีที่มีอยู่ในน้ำมันมะกอกสามารถปกป้องผิวจากรังสีอัลตราไวโอเลต น้ำมันมะกอกสามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งของสลัดและซอส และยังสามารถโรยบนผักที่ปรุงสดใหม่

Quinoa เป็นหนึ่งในพืชธัญพืชโบราณ ผู้คนกินมันมาหลายพันปีแล้ว เมล็ดเหล่านี้ประกอบด้วย กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด 9 ชนิด เพื่อช่วยซ่อมแซมความเสียหายและรักษาสุขภาพผิว ผม และเล็บให้แข็งแรง Quinoa ไม่ใช่ธัญพืชจริงๆ แต่เป็นญาติของผักโขม เช่นเดียวกับผักโขม ปราศจากกลูเตน แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย นอกจากกรดอะมิโนแล้ว คีนัวยังมีแร่ธาตุ เช่น สังกะสีฟอสฟอรัส แมงกานีสแมกนีเซียมและเหล็ก

อ่านต่อได้ที่ กระเพาะอาหาร อธิบายเกี่ยวกับแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้น