โรงเรียนบ้านหนองสีนวล

หมู่ 5 บ้านหนองสีนวล ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 228642

เบาหวาน และการหลีกเลี่ยงโรคเบาหวานในร่างกายอธิบายได้ดังนี้

เบาหวาน เมื่อพูดถึงโรคเบาหวาน แม้แต่วัยรุ่นก็อาจคุ้นเคย จำนวนผู้ป่วยเบาหวานเพิ่มขึ้นทุกปี และโดยเฉลี่ย 1 ใน 10 คน เป็นเบาหวาน คุณอาจมีโรคเบาหวานอยู่เคียงข้างคุณแล้ว แม้ว่าโรคเบาหวานจะเป็นโรคเรื้อรังที่พบได้บ่อย แต่โรคแทรกซ้อนต่างๆ ที่เกิดจากโรคเบาหวาน ก็ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพของเรา ผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวนมาก อาจมีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือด

เบาหวาน

เนื่องจากภาวะแทรกซ้อน หรือเส้นประสาทส่วนปลาย เนื่องจากภาวะแทรกซ้อน นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยโรคเบาหวานบางราย ที่เสียชีวิตจากโรคแทรกซ้อน ที่เกิดจากโรคเบาหวาน เบาหวานไม่ใช่โรคเงียบ ก่อนเป็นเบาหวาน ร่างกายของเรา จะมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเช่นกันหากเราสามารถตรวจพบการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ในเวลา และใช้มาตรการที่เกี่ยวข้อง

เราก็สามารถหลีกเลี่ยงโรคเบาหวานในร่างกายส่วนบนได้ การดื่มน้ำให้เพียงพอตั้งแต่เด็กๆ การดื่มน้ำช่วยให้ร่างกายเติมน้ำ และหลีกเลี่ยงปัญหาสุขภาพ เนื่องจากขาดน้ำ ด้วยโรคเบาหวานก่อนร่างกายส่วนบน เราจะแสดงอาการกระหายน้ำ การส่งออกเมื่อเรากระหายน้ำ เราจำเป็นต้องดื่มน้ำตามธรรมชาติ และปริมาณน้ำดื่มจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

น้ำตาลในเลือดสูง เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์มากกว่า เนื่องจากการป้องกันตนเองของร่างกาย จึงต้องขับน้ำตาลทางปัสสาวะ ผ่านทางปัสสาวะหลายครั้ง ซึ่งนำไปสู่ปัสสาวะมากขึ้น ถ้าคนปัสสาวะมากเกินไป จะมีความกระหาย และสาเหตุของความกระหาย จะสามารถแก้ไขได้โดยการเติมน้ำอย่างต่อเนื่อง หากจู่ๆ มีคนดื่มน้ำมากขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง

เขาควรใส่ใจกับการตรวจน้ำตาลในเลือดในเวลานี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดน้ำตาลในเลือดสูงโดยไม่รู้ตัว ถ้าเขากินได้เมื่อตอนที่เขายังเด็ก พ่อแม่ของเขาจะบอกว่า ลูกมีความอยากอาหารที่ดี และเลี้ยงง่าย หลังจากเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ความอยากอาหารของเราค่อนข้างคงที่ การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนอย่างหนึ่งสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน คือพวกเขากินมากขึ้น ในอดีต ซาลาเปานึ่งชิ้นเล็กๆ อาจจะอิ่ม แต่ตอนนี้พวกเขาสามารถกินซาลาเปานึ่งชิ้นใหญ่ได้

ทำไมคนที่มีน้ำตาลในเลือดสูงจึงกินมากขึ้น อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ ผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง มีปัญหาเรื่องการเผาผลาญน้ำตาลในร่างกาย แม้ว่าเราจะดูว่าพวกเขากินมากขึ้น แต่การหลั่งอินซูลินเนื่องจากการทำงานของตับอ่อนบกพร่องนั้น ไม่เพียงพอ ทำให้อาหารที่รับประทานไม่เข้าสู่เซลล์ เซลล์ที่ไม่อิ่มตัว มักจะรู้สึกหิว และความหิวนี้ จะถูกส่งไปยังระบบประสาทส่วนกลางของสมอง

ผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง จะรู้สึกหิวมากขึ้น มีความอยากอาหารมากขึ้น และกินอาหารมากขึ้น การลดน้ำหนัก เป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างไม่ต้องสงสัย แต่หากไม่ได้ลดน้ำหนักอย่างจงใจ การลดน้ำหนัก ก็ไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่ดี เบาหวาน อาจเข้าใกล้คุณมากขึ้นเรื่อยๆ ทำไมผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูงจึงลดน้ำหนัก เนื่องจากการขาดอินซูลินหรือการดื้อต่ออินซูลิน

ร่างกายไม่สามารถดูดซับ และใช้กลูโคสได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากน้ำตาลแล้ว สารที่ให้พลังงานในร่างกายคือไขมัน และโปรตีน ในเวลานี้ ร่างกายมนุษย์จำเป็นต้องให้พลังงาน แก่ร่างกายมนุษย์ด้วยการทำลายไขมัน และโปรตีนจำนวนมาก เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานของร่างกายมนุษย์ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานน้ำหนักลดลงด้วย

หากคุณพบว่า คุณมีการเปลี่ยนแปลงสามประการข้างต้น คุณต้องไปโรงพยาบาล เพื่อตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด และการทดสอบฮีโมโกลบินจากไกลโคซิเลต ทั้งน้ำตาลในเลือด และฮีโมโกลบินจากไกลโคซิเลต เป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญในการวินิจฉัยโรค เบาหวาน หากระดับน้ำตาลในเลือดของคุณเพิ่งมีปัญหา คุณสามารถช่วยตัวเองได้ในเวลานี้ ทำ 2 อย่าง เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดสูง และป้องกันคุณจากโรคเบาหวาน

การปรับอาหาร ผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง มักไม่กล้ากินอะไรเลย ที่จริงแล้ว หากคุณควบคุมอาหารได้ดี ระดับน้ำตาลในเลือดจะค่อยๆคงที่ ใยอาหาร เป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้ ในการควบคุมน้ำตาลในเลือด โดยสามารถยับยั้งการดูดซึมน้ำตาล และไขมันในลำไส้ ชะลอการเพิ่มขึ้นของน้ำตาลในเลือดหลังรับประทานอาหาร และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ใยอาหารส่วนใหญ่ มีอยู่ในธัญพืชและผลไม้และผักหยาบๆ ผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง ควรควบคุมการบริโภคผลไม้ กินผักมากขึ้น ปริมาณใยอาหารในผักใบจะสูงขึ้น อาหารหลักจะถูกแทนที่ด้วยอาหารหลักที่ทำจากธัญพืชหยาบ ซึ่งมีระดับการแปรรูปที่ต่ำกว่า และคงไว้ซึ่งเส้นใยอาหารมากกว่า การปรับสภาพกีฬาชีวิตอยู่ที่การออกกำลังกาย การออกกำลังกายไม่เพียงช่วยให้จิตใจของเราดีขึ้น

แต่ยังช่วยให้เราควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย สามารถเพิ่มความไวของอินซูลิน และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ไม่รุนแรง ยังสามารถปรับปรุงการใช้น้ำตาลโดยเนื้อเยื่อรอบข้าง ซึ่งจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งมีผลดีต่อการป้องกันภาวะแทรกซ้อนของหลอดเลือดและระบบประสาท

เพียงแต่ควรใส่ใจในการออกกำลังกาย การถือศีลอด อาจทำให้ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ไม่แนะนำให้ผู้คนกินน้ำตาลออกกำลังกายในขณะท้องว่าง เวลาออกกำลังกาย ควรวางไว้หนึ่งชั่วโมง หลังจากสิ้นสุดมื้ออาหาร ในเวลาเดียวกัน ควรสังเกตว่า การผสมผสานระหว่างการออกกำลังกายแบบแอโรบิก และการออกกำลังกายแบบไม่ใช้ออกซิเจน จะมีผลดีกว่าในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  พื้นผิวโลก และธรณีวิทยาเกิดการเคลื่อนไหวของพื้นผิวเปลือกโลก