โรงเรียนบ้านหนองสีนวล

หมู่ 5 บ้านหนองสีนวล ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 228642

เส้นประสาท อธิบายเส้นประสาทส่วนปลายและวิธีลดอาการปวดหัว

เส้นประสาท ส่วนปลายหรือ PNB ใช้เพื่อรักษาอาการปวดหัวหลายอย่าง ต่อไปนี้เป็นพื้นฐานของการบล็อกเส้นประสาทส่วนปลายโดยใช้รูปแบบคำถามและคำตอบ มักจะใช้บล็อกเส้นประสาทส่วนปลายเพื่อรักษาอาการปวดหัวเบื้องต้น ไมเกรน ปวดหัวคลัสเตอร์ ปวดหัวเรื้อรังทุกวัน อาการปวดศีรษะข้างเดียว อาการปวดหัวแบบถาวรใหม่ทุกวัน มักจะใช้บล็อกเส้นประสาทส่วนปลาย เพื่อรักษาอาการปวดหัวทุติยภูมิ

อีกทั้งยังมีอาการปวดศีรษะหลังบาดแผล ปวดศีรษะจากการเจาะหลังผ่าตัด โรคประสาทไทรเจมินัล วิธีการมาตรฐานในการทำบล็อกเส้นประสาทส่วนปลาย ในขณะที่แพทย์ใช้บล็อกเส้นประสาทส่วนปลาย เพื่อบรรเทาอาการปวดหัวมากขึ้น กลุ่มความสนใจพิเศษ PNB ของสมาคมปวดหัวอเมริกัน และขั้นตอนการแทรกแซงอื่นๆ ที่รู้จักกันในชื่อ AHS IPS ได้ให้คำแนะนำสำหรับการใช้งาน PNB

เส้นประสาท

ประโยชน์ของการบล็อกเส้นประสาทส่วนปลาย พวกเขาสามารถบรรเทาอาการปวดหัวได้ทันที และในบางคนการบรรเทาอาการปวดสามารถอยู่ได้นานหลายสัปดาห์ เส้นประสาทที่กำหนดเป้าหมายการบล็อกเส้นประสาทส่วนปลาย เส้นประสาทเป้าหมายที่พบบ่อยที่สุดคือ เส้นประสาทท้ายทอยที่ใหญ่กว่าที่ฐานของกะโหลกศีรษะ แขนงของเส้นประสาทไตรเจมินัล

เส้นประสาทสมองที่ให้ความรู้สึกถึงใบหน้า และช่วยให้เคลื่อนไหวบนใบหน้าได้ หรือเส้นประสาทท้ายทอยที่เล็กกว่าก็อาจเป็นเป้าหมายได้เช่นกัน บล็อกเส้นประสาททำงานอย่างไร แพทย์จะฉีดยาชา ลิโดเคนหรือบูพิวาเคนเฉพาะที่เส้นประสาท การระงับความรู้สึกจะปิดกั้นสัญญาณระหว่างเส้นใยประสาท ที่เกี่ยวข้องกับการส่งข้อมูลความเจ็บปวด

ฉีดสเตียรอยด์ คุณเคยถูกฉีดสเตียรอยด์หรือไม่ บางครั้งมีการเพิ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ เช่นไตรแอมซิโนโลนลงในยาชาเฉพาะที่ คอร์ติโคสเตียรอยด์สามารถให้คนเดียวได้แต่ก็ไม่บ่อยนัก ตามคำแนะนำของ AHS IPS ไม่ควรฉีดคอร์ติโคสเตียรอยด์เข้าไปในเส้นประสาทไทรเจมินัล เนื่องจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

บล็อกเส้นประสาทส่วนปลายอยู่ที่ไหน การทำบล็อกเส้นประสาทส่วนปลายมักจะทำในความดูแลของแพทย์ และมักจะทนต่อผู้ป่วยที่มีอาการปวดหัว จำเป็นต้องทำซ้ำบล็อกเส้นประสาทส่วนปลายนานแค่ไหน ความถี่ในการบล็อกเส้นประสาทซ้ำในช่วงสุดสัปดาห์ขึ้นอยู่กับบุคคลและคำแนะนำของแพทย์ อย่างไรก็ตามตามคำแนะนำของ AHS IHP บล็อกเส้นประสาทส่วนปลายที่มีการดมยาสลบสามารถทำซ้ำได้ทุกๆ 2 ถึง 4 สัปดาห์

อย่างไรก็ตามหากใช้คอร์ติโคสเตียรอยด์ ควรทำซ้ำขั้นตอนนี้ภายใน 3 เดือนเนื่องจากผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น แม้ว่าอาจไม่ใช่กรณีที่มีเส้นประสาทบริเวณท้ายทอยมากขึ้น ในผู้ที่มีอาการปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์ ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดคอร์ติโคสเตียรอยด์ ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ ผมร่วง ผิวหนังบางลง ผิวคล้ำขึ้นหรือภาวะทางการแพทย์ที่เรียกว่าโรคเนื้องอกต่อมใต้สมอง

ใครสามารถบล็อกเส้นประสาทสำหรับอาการปวดหัวได้ บางคนไม่ควรมีปัญหาเส้นประสาท เช่นเดียวกับผู้ที่มีประวัติของการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ สำหรับบางคน เช่น สตรีมีครรภ์และผู้สูงอายุ มีความกังวลเกี่ยวกับการให้ PNB PNBs ทั้งหมดต้องได้รับการหารืออย่างรอบคอบกับทีมแพทย์ รับข้อความกลับบ้าน การใช้บล็อกเส้นประสาทส่วนปลาย ในการรักษาอาการปวดศีรษะเป็นการแทรกแซงที่น่าตื่นเต้น แต่จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อชี้แจงประสิทธิภาพ

ผลกระทบระยะยาวโดยเฉพาะในการป้องกันอาการปวดศีรษะ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดในตอนนี้ หากคุณกำลังพิจารณาการบล็อก เส้นประสาท อย่าลืมปรึกษาเรื่องนี้กับผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาการปวดหัวอย่างถี่ถ้วน วิธียอดนิยมในการหลีกเลี่ยงหรือลดอาการปวดหัวและไมเกรน อาการปวดหัวและไมเกรนอาจเป็นเรื่องเลวร้าย แต่ก็มีหลายวิธีในการบรรเทาความเจ็บปวด หรือแม้แต่ขจัดความเจ็บปวดออกไปโดยสิ้นเชิง

กลยุทธ์ส่วนใหญ่เป็นกลยุทธ์ที่คุณนำไปใช้ได้โดยไม่มีปัญหา และสามารถลดความเครียดและอาการปวดหัว หรืออาการไมเกรนได้แทบจะในทันที วิธีหลีกเลี่ยงหรือลดอาการปวดหัวหรือไมเกรน วิธีแรก นอนหลับให้เพียงพอ การนอนหลับมากเกินไปหรือน้อยเกินไป หรือถูกขัดจังหวะมักเป็นสาเหตุของอาการปวดศีรษะและไมเกรน ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้คุณตั้งเวลาเข้านอนและอยู่กับเวลาเหล่านั้น แม้ในช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุด

หากคุณรู้สึกว่าไม่ได้พักผ่อนหลังจากนอนหลับตอนกลางคืน หรือมีอาการง่วงนอนมากเกินไปในตอนกลางวัน โปรดปรึกษาแพทย์เพื่อศึกษาเรื่องการนอนหลับ เพื่อแยกแยะความผิดปกติของการนอนหลับมากกว่า วิธีที่สอง กินประจำ เมื่อคุณงดอาหาร น้ำตาลในเลือดของคุณอาจลดลง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะหรือไมเกรนได้ ดังนั้น แม้ว่าคุณจะเป็นแค่ของว่าง แม้ว่าตารางงานที่ยุ่งของคุณจะไม่ดีสำหรับคุณ คุณควรแน่ใจว่าได้กินเป็นประจำ

พยายามวางแผนการรับประทานอาหารที่สมดุล และเก็บขนมที่ดีต่อสุขภาพไว้อย่างสะดวก ในขณะที่หลีกเลี่ยงของว่างฟาสต์ฟู้ด น่าแปลกที่อาหารขยะอาจทำให้ปวดหัวสำหรับบางคน วิธีที่สาม อย่าขาดน้ำ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการปวดหัวและไมเกรน คุณควรดื่มน้ำให้เพียงพอ สำหรับบางคนการขาดน้ำเพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ ดังนั้น การดื่มน้ำมากๆ จึงสำคัญมาก น้ำเป็นน้ำผลไม้ที่ดีที่สุดบวกกับคาเฟอีนในกาแฟ ชาและน้ำอัดลมหลายๆ ชนิด

ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการปวดหัวและไมเกรนได้ โดยทั่วไปการให้ความชุ่มชื้นที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพที่ดี ดังนั้น คุณจึงไม่เพียงแต่ป้องกันอาการปวดหัวได้ด้วยวิธีนี้เท่านั้น วิธีที่สี่วิจัยสถานการณ์ของคุณ เราทุกคนล้วนมีส่วนรับผิดชอบต่อสุขภาพของเรา สอนตัวเองถึงสาเหตุอาการและการรักษาอาการปวดศีรษะ เพื่อให้คุณสามารถช่วยตัวเองได้

เมื่อคุณเข้าใจสภาพของคุณแล้วคุณสามารถดูแลตัวเองได้ดีขึ้น หลีกเลี่ยงอาการชักให้มากที่สุด และลดผลกระทบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จากอาการชัก คุณยังสามารถบอกแพทย์ถึงสิ่งที่เธอต้องการทราบ และเข้าใจสิ่งที่แพทย์กำลังบอกคุณได้ดีขึ้นและจะรักษาอย่างไร วิธีที่ห้าให้เวลากับตัวเอง เราทุกคนต้องการเวลาสำหรับตัวเอง จัดสรรช่วงเวลาทุกวันเพื่อคุณโดยเฉพาะ ไม่ว่าคุณจะนั่งสมาธิ ฟังแอปเพื่อการผ่อนคลายหรือนั่งสมาธิ ออกกำลังกายหรือนั่งเงียบๆ

ใช้เวลานี้เพื่อมุ่งความสนใจไปที่ตัวคุณ ความรู้สึกของคุณและสิ่งที่คุณต้องการ การดูแลตนเองนี้จะให้รางวัลแก่คุณ ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและตระหนักในตัวเองมากขึ้น วิธีที่หกจัดตั้งระบบสนับสนุนพิเศษสำหรับอาการปวดหัว คุณเคยรู้สึกไหมว่าคุณมักจะบ่นเกี่ยวกับสภาพของครอบครัวและเพื่อนฝูงของคุณ หรือแย่กว่านั้นคือพวกเขาเคยพูดถึงนี่คือสิ่งที่คุณกำลังพูดถึง นี่เป็นวนรอบที่เข้าใจได้ง่ายหากบางสิ่งเช่นการปวดหัวอย่างต่อเนื่องกินชีวิตของคุณ

ซึ่งเป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงการใส่มันในทุกการสนทนา คุณควรหาคนที่ปวดหัวเพื่อขอคำแนะนำและการสนับสนุนซึ่งกันและกัน ในบางเมืองมีกลุ่มช่วยเหลือแบบสดๆ และฟอรัมออนไลน์ คุณสามารถหาคนในสถานการณ์ที่คล้ายกันเพื่อทำความเข้าใจได้เกือบทุกครั้ง คุณไม่ได้อยู่คนเดียว วิธีที่เจ็ดใส่แว่นกันแดด พิจารณาแว่นกันแดดเป็นการลงทุน ไม่ใช่แค่เครื่องประดับแฟชั่นสำหรับฤดูร้อนแบบใช้แล้วทิ้งเฉดสีที่เหมาะสม

สามารถช่วยป้องกันอาการปวดศีรษะและไมเกรนได้ เลนส์เกรดออปติคอลไม่มีความผิดเพี้ยนเหมือนเลนส์ราคาถูกบางรุ่น และโพลาไรซ์เป็นสิ่งสำคัญในการลดแสงสะท้อน สวมใส่ได้แม้ในที่ร่มแม้ว่าแสงจะส่องเข้ามารบกวน ใส่หมวกเบสบอลเมื่อมีแสงส่องเข้ามาที่ด้านบนของแว่นกันแดด เพื่อที่ปีกหมวกจะบังแสงได้ ดวงตาและหัวของคุณ

 

 

บทควาทที่น่าสนใจ :  องค์กร วิธีการจัดระเบียบและการพัฒนานิสัยต่อไปนี้ให้เป็นคนมีระเบียบ